วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กินอาหารปิ้งย่างคลายหนาว ระวังเสี่ยงมะเร็ง


ปีนี้ลมหนาวมาทักทายเร็ว หลายๆคนเริ่มจะนำผ้าพันคอ เสื้อกันหนาวมาสวมใส่เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ทำให้สาวๆ และหนุ่มๆ สนุกกับการแต่งกายมากขึ้น

แต่ก็อย่ามัวเพลินกับความสวยงามภายนอกกันเพราะความอบอุ่นภายในร่างกายก็จำเป็นและสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน โดยเฉพาะการเลือกกินอาหารในช่วงหน้าหนาวอาหารที่เพิ่มความร้อนให้กับร่างกายไม่ว่าจะเป็นปิ้ง ย่างหรืออาหารรมควัน ล้วนเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆที่จะนึกถึงช่วงนี้

แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกรัปทานในช่วงหน้าหนาว กรมอนามัยมีข้อแนะนำดีๆมาฝากดังนี้

อาหารปิ้ง ย่าง หรืออาหารรมควันนั้น แม้จะช่วยให้คลายหนาวได้ก็จริง แต่อาหารประเภทนี้ก็เสี่ยงต่อการได้รับสาร PAH (Poly Aromatic Hydrocarbon) ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่เกิดในควันไฟ ควันธูป ควันบุหรี่ คัวนโรงงาน และควันอื่นๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ สารกลุ่มนี้ถูกพิสูจน์ชัดว่าบางชนิดก่อให้เกิดมะเร็งในคนได้ โดยสารนี้เกิดจากไขมันในเนื้อสัตว์ที่หยดลงบนถ่านขณะที่ได้ความร้อนต่ำ และเมื่ออากาศมีจำกัดทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงเกิดควันที่มี่สาร PAH ลอยขึ้นมาเกาะที่ผิวอาหาร โดยสารนี้จะมีมากในบริเวณที่ไหม้เกรียมของอาหารปิ้งย่าง

หากต้องการรัปทานอาหารประเภทนี้จริงๆ ก่อนปิ้งย่างควรตัดส่วนที่เป็นมันออกไปก่อน เพื่อลดไขมันที่จะหยดลงไปบนถ่าน และถ้าต้องปิ้งย่างบนเตาถ่านธรรมดาควรใช้ถ่านที่อัดเป็นก้อน ไม่ควรใช้ถ่านป่นละเอียด หรืออาจใช้ฟืนที่เป็นไม้เนื้อแข็ง เพราะการเผาไหม้จะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ

ที่สำคัญควรใช้ใบตองห่ออาหารก่อนจะทำการปิ้งย่าง เพื่อเป็นการลดปริมาณไขมันจากอาหารที่หยดลงไปบนถ่าน ซึ่งจะทำให้อาหารมีกลิ่นหอมใบตอง และหลังปิ้งย่างควรหั่นส่วนที่ไหม้เกรียมออกให้มากที่สุด

ทางเลือกที่ดีที่สุดในการรัปทานอาหารช่วงหน้าหนาว คือบริโภคให้ครบ ๕ หมู่ ทั้งข้าว แป้ง เนื้อสัตว์ นม ไขมัน ถั่วเมล็ดแห้ง ผักสด และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น เพื่อช่วยให้ร่างการยมีภูมิต้านทานโรคและควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย ปรุงสุกใหม่ๆ ในปริมาณที่พอเพียงกับความต้องการของร่างกาย หากเป็นอาหารที่ปรุงสำเร็จไว้นาน ควรนำไปอื่นให้ร้อนก่อนรับประทานทุกครั้ง เพราะความเย็นทำให้อาหารจับตัวเป็นไขไวขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกายและสามารถคลายความหนาวได้ด้วย

น้องตัวเล็ก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น