วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นอนดึก VS ตื่นเช้า ใครฉลาดกว่ากัน

นักวิจัยแห่ง  London School of Economics ในอังกฤษตั้งสมมติฐานว่า ตามปกติมนุษย์ทั่วไปชอบทำงานในเวลากลางวันมากกว่าตอนกลางคืน คนที่ชอบนอนดึกจึงดูเหมือนว่าได้วิวัฒนาการก้าวหน้าไปอีกขั้นซึ่งอาจเกิดจากการมีโครงสร้างความคิดสลับซับซ้อนขึ้น ในขณะที่ผู้ที่มีระดับไอคิวต่ำกว่า มีแนวโน้มที่จะทำงานหรือกิจกรรมประจำวันในช่วงเวลากลางวันมากกว่า พูดให้ชัดเจนก็คือ คนที่ไอคิวสูงจะเริ่มปรับตัวให้นอนดึกกว่านั่นเอง

ถึงตอนนี้คำถามที่หลายคนสังสัยก็คือ ถ้าอยากฉลาดกว่าเดิมก็ให้เข้านอนดึกๆใช่หรือไม่? นักวิจัยบอกว่าคำตอบไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะรายงานหลายชิ้นชี้ว่าพฤติกรรมการนอนหลับของคนเราชึ้นอยู่กับลักษณะพันธุกรรมอย่างน้อย 50% และยังปรับเปลี่ยนไปตามอายุรวมทั้งโครงสร้างร่างกายและจิตใจ โดยช่วงระดับอายุที่เชื่อว่าเป็นช่วงที่ชอบนอนดึกที่สุดนั้นคือช่วงวัยรุ่นตอนปลายและวัย 20 ต้นๆ

อย่างไรก็ตาม รายงานหลายชิ้นบอกว่าการเข้านอนดึกหรือนอนตอนเกือบเช้าเป็นประจำก็มีข้อเสียคือทำให้สภาพจิตใจไม่มั่นคง อารมณ์แปรปรวนง่ายและอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการติดยาเสพติดหรือทานอาหารไม่เป็นเวลา ตลอดจนมีแนวโน้มที่จะดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่มากกว่าคนตื่นเช้าอีกด้วย นอกจากนี้รายงานบางชิ้นยังพบว่า นักเรียนนักศึกษาที่ชอบนอนดึกตื่นสายมีเกรดเฉลี่ยต่ำก่าเพื่อนๆที่ตื่นเช้า และผู้ที่ตื่นเช้าเป็นประจำนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นคนมีสติสัมปชัญญะดี มีความรับผิดชอบ ระมัดระวัง ไม่ลดลด และไม่ท้อถอย

คนญี่ปุ่นมีสำนวนว่าม้าในตอนเช้ามีพละกำลังแข็งแรงกว่า ฝรั่งก็มีสุภาษิตว่า นกที่ตื่นแต่เช้าจะจับหนอนได้ก่อน แต่หลายคนบอกว่าขอเป็นนกฮูกหรือค้างคาวไอคิวสูงดีกว่า ได้กินหนอนตัวสุดท้ายที่เข้านอนช้าสุดก็คงไม่เป็นไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น