วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โถ... ปลวกเอ๊ย


อ่านขำๆ นะคับ อย่าพยายามโยงไปเข้ากับเรื่องใดๆ

"ตัวเชี่ยไรวะ โคตรโง่เลยแมร่ง แดกไรไม่แดก แดกไม้!!

อร่อยป่ะน่ะ?"


สืบเนื่องจากประโยคด้านบน ด้วยความข้องใจ ไม่เข้าใจ และเข้าไม่ถึงความคิดของปลวกพวกนี้ อยากจะรู้เหลือเกินว่าพวกมันทำไปเพื่ออะไรกัน พวกมันมีประโยชน์อย่างไรกับโลกใบนี้ หากขาดปลวกแล้ว ระบบนิเวศจะเป็นเช่นไร โลกจะล่มสลายหรือไม่ และอีกหลายคำถามที่รุมเร้าเข้ามาให้ต้องสืบค้นชีวิตแบบปลวกๆ เพื่อตอบคำถามดังกล่าวข้างต้น

1. กินไม้ทำไม? เป็นคำถามที่ผมอยากรู้ที่สุดตอนนี้ ผมได้ลองแกะไม้ออกมาดู...จากไม้ที่เคยเป็นท่อนหนาแน่น ตอนนี้เหลือเพียงเปลือกไม้บางๆ หุ้มอยู่ภายนอกเท่านั้น ภายในกลายเป็นดินที่บรรดาปลวกอุตส่าห์ไปคาบมาทีละนิด เพื่อนำมาไว้ในไม้เป็นรังของพวกมัน...เฮ้อ!! อนาจหนอ... ในเมื่อพวกเมิงจะเอาดินมาทำเป็นรัง ทำไมไม่ขุดรูอยู่ในดินไปเลยวะ อุตส่าห์ไปคาบดินมาจากแสนไกลแล้วกินไม้เพื่อให้มีช่องว่างเพื่อถมที่ของพวกเมิง ไม่น่าเชื่อว่าตัวเล็กแค่นี้ หนังกระเพาะเมิงจะหนาได้เพียงนี้ ขนาดกินไม้เข้าไปได้ ระบบย่อยอาหารของพวกเมิงต้องไม่ธรรมดา กุเป็นคนตัวใหญ่ขนาดนี้ ถ้ากินไม้เข้าไปคงโดนเสี้ยนไม้ตำกระเพาะตายอนาจเป็นแน่


2. ทำไมจึงเกิดเป็นปลวก? เป็นคำถามต่อมาที่ผมอยากรู้ สืบเนื่องจากรู้สึกสงสารปลวกเป็นอย่างยิ่งที่ชาตินี้ต้องกินไม้ ไม่มีโอกาสได้ลิ้มรสของอร่อยๆ อย่างเช่น The Pizza, ไก่ทอด KFC, MK suki, Fuji ฯลฯ จึงทำให้คิดว่า ชาติที่แล้วมันต้องทำกรรมหนักหนาไว้แน่ๆ จึงทำให้ชาตินี้มีสมองเพียงน้อยนิด แยกไม่ออกว่าอะไรอร่อย อะไรไม่อร่อย อะไรควรกิน อะไรไม่ควรกิน หรือมันอาจเคยเป็นอำมาตย์ ข้าราชบริพาร นักการเมือง ไส้ศึกที่คิดไม่ดีต่อบ้านเกิดเมืองนอน อาจทำการคอรัปชั่นกินบ้านกินเมืองของตนเอง ยมบาลจึงทำโทษ “ในเมื่อพวกเมิงอยากกินบ้านกินเมืองกันนัก ก็จงไปเกิดเป็นสัตว์กินไม้ซะ!!” อะไรประมาณนี้

3. ปลวกมีประโยชน์อย่างไรกับระบบนิเวศ? อันว่าปลาใหญ่กินปลาเล็ก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ยกตัวอย่างระบบนิเวศง่ายๆ คนกินวัว วัวกินพืช พืชโตด้วยปุ๋ยที่คนอึไว้ แล้วปลวกล่ะ? ปลวกกินไม้เป็นอาหาร ทำลายไม้ที่คนใช้สร้างบ้าน ถึงไม่มีปลวก ถ้าคนอยากจะทำลายไม้ คนก็มีปัญญาพอที่จะเผามันเองได้ หรือเอาไปทำฟืนหุงหาอาหารยังจะมีประโยชน์กว่าปล่อยให้ปลวกกิน เอ๊ะ! หรือชีวิตของปลวกจะเป็นประโยชน์ให้กับสัตว์ตัวใดในโลกนี้หรือ กุก็ไม่เคยได้ยินนะว่าจะมีตัวอะไรกินปลวกเป็นอาหาร แล้ว...พวกเมิงเกิดมาเพื่ออะไรกันนี่ อนิจจา...หากพวกเมิงจะมีสมองพอที่จะเข้าใจสิ่งที่กุพูด กุจะยอมเกิดเป็นปลวกซักชาตินึงเพื่อไปสั่งสอนพวกเมิงว่า ควรดำเนินชีวิตเช่นไร ถึงชีวิตของพวกเมิงจะไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อระบบนิเวศนี้เลย ก็ไม่ควรทำตัวให้เป็นที่เดือดร้อนของผู้อื่น

4. โลกจะล่มสลายหรือไม่? จากข้อ 3 ทำให้เข้าใจได้ว่า โลกอยู่ได้แน่นอนโดยไม่มีปลวก การมีปลวกซะอีกอาจนำมาซึ่งความล่มสลายจากจุดเล็กๆ ไปสู่จุดใหญ่ๆ จากบ้านไปสังคม จากสังคมไปประเทศชาติ และจบลงด้วยความล่มสลายของโลกใบนี้ สวรรค์! ถ้าชีวิตของพวกเมิงจะไร้ค่าถึงเพียงนี้ ก็จงอย่าอยู่ต่อไปให้อายคนเขาเลย เรามาช่วยกันกำจัดปลวกเถอะ เจอมันที่ไหน ฆ่ามันที่นั่น อย่าปล่อยให้ปลวกลอยนวล...!!!




Jimmy
http://www.pantip.com/cafe/isolate/topic/M11332472/M11332472.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น