วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พฤติกรรมใช้ของก๊อป

เคยรู้สึกไหมว่าช่วงหลังๆมานี้วงการเพลงในประเทศไทย มันถึงได้ไม่ค่อยมีอะไรสร้างสรรค์ ไปฟังเพลงจากต่างด้าวดีกว่า

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนที่มีหน้าที่สร้างสรรค์ผลงาน (ศิลปิน) หมดหนทาง พวกเขาต่างเคยสร้างสรรค์ผลงานออกมาแล้วก็ถูก เราๆนี่แหละ ทรยศ ด้วยการซื้อเทปผีซีดีเถื่อน... มันอาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบฉับพลันแบบซื้อวันนี้พรุ่งนี้เจ๊ง แต่มันส่งผลยาวนาน และลงลึกไปกว่าที่เราคิดไว้มาก

จะเห็นได้ว่าความก้าวหน้าของดนตรีไทยจากที่เคยเป็นหนึ่งในห้าของทวีป ตอนนี้เราตกไปอยู่ลำดับที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ และก็ไม่รู้จะกลับมาได้หรือไม่

ต่างๆเหล่านี่เป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันทำให้ถูกทิศทาง เพื่ออนาคตเราจะได้ไม่ต้องมาบ่นให้ลูกหลานฟังว่า "เพลงเดี๋ยวนี้มีแต่อะไร กระโหลกกระลาไร้สาระ" เหมือนกับที่คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เรากำลังบ่นให้เราฟังในตอนนี้ ซึ่งก็ควรจะรวมถึงการ งดให้การสนับสนุนศิลปินที่ทำการลอกผลงานของศิลปินคนอื่นด้วย

การลอกเป็นสิ่งน่าละอาย เราทุกคนควรเคารพการสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครสมควรทำแบบนั้นยกเว้นเสียแต่จะได้รับความยินยอมจากเจ้าของผลงาน

การลอกผลงานคนอื่นน่ารังเกียจอย่างไร?
ก็ลองคิดดูว่า ขณะที่เรากำลังทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ อยู่นั้น เพื่อมาลอกคำตอบเรา(ลอกทุกสิ่งอย่างตลอดระยะเวลาการเรียนตั้งแต่ประถมยันจบปริยญาตรี) และท้ายที่สุดทั้งเพื่อนและเราต่างจบการศึกษา ออกไปทำงาน... เพื่อนได้ไปเป็นครู
คิดว่าครูคนนั้นจะมีความรู้มากน้อยเท่าไหร่กัน? ครูคนนั้นจะสั่งสอนอะไรนักเรียนได้บ้าง? นักเรียนที่ได้รับการสั่งสอนจากครูคนนั้นจะเป็นอย่างไร? ประเทศจะเป็นอย่างไร?

ยอมรับซะเถิดว่าการลอกเป็นสิ่งน่ารังเกียจ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น