วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สาธารณรัฐ มอลต้า


มอลต้าอยู่ที่ไหนใครรู้บ้าง?

เพื่อนลองหมุนลูกโลกในห้องสมุด หรือกางแผนที่ออกดู กวาดตาไปทางทวีปยุโรป มองหารูปรองเท้าบู๊ตของอิตาลี เหลือบลงข้างล่าง จะเห็นเกาะซิซิลี และนั่น หมู่เกาะมอลตา(Malta) อยู่ใกล้กันนิดเดียว ห่างเพียง ๙๐ กว่ากิโลเมตร มองเห็นหมู่เกาะกระจิดริด เป็นประเทศสาธารณรัฐ มีอายุครบฉลองเอกราช ๓๗ ปีเมื่อ ๒๑ กันยายนที่ผ่านมานี้เอง ประเทศไทยก็มีสัมพันธไมตรีทางการฑูตกับมอลต้าด้วยเหมือนกัน

บริเวณที่ตั้งของมอลต้าเรียกว่าเมดิเตอร์เรเนียน อากาศแถวนี้มีอิทธิพลของลมทะเลตลอดปี หิมะแทบจะไม่ตก ในฤดูร้อน จะร้อนแห้ง แต่อากาศโดยเฉลี่ยแล้วจะเย็นสบายดี เป็นที่ชื่นชอบของพืชผักประเภท มันฝรั่ง หัวหอม ข้าวสาลี และพืชพันธุ์ที่มีรสออกเปรี้ยว เช่น องุ่น ซึ่งใช้ทำไวน์ได้รสชาติขึ้นชื่อติดอันดับไวน์เด่นของโลกเหมือนกัน มอลต้ายังมีอุตสาหกรรมปลูกดอกไม้ในเรือนกระจกเพื่อส่งออก นอกจากนี้ ในทะเลของเขาก็มีปลาซาร์ดีนและปลาทูนา แต่อาหารส่วนใหญ่นั้นต้องนำเข้า มอลตาไม่มีสินแร่มากและก็ไม่มีทางรถไฟ แต่การคมนาคมก็สะดวกด้วยทางรถไฟ ทางเรือและทางเครื่องบิน

ในอดีต มอลตาเคยอยู่ในปกครองของหลายชาติต่อเนื่องกันนานถึง ๑,๐๐๐ กว่าปี นับแต่พวกฟินิเซียน ซึ่งยังมีสิ่งก่อสร้างด้วยหินปูนหลงเหลือให้ได้ภาคภูมิใจใจความเก่าแก่อยู่บ้าง และยังมีคาร์เทจ โรมัน อาหรับ นอร์มัง ฝรั่งเศษ และอังกฤษ

ภาษาราชการของเขาคือ อังกฤษ กับมอลตา ซึ่งสืบสายมาจากภาษาอาหรับ และคนไม่น้อยพูดภาษาอิตาเลียนเพราะว่าอยู่ใกล้และติดต่อค้าขายกัน ส่วนศาสนาก็ได้แก่โรมันแคธอลิก

เมืองหลวงวัลเล็ตตา (Valletta) อยู่บนเกาะใหญ่สุดคือมอลตา เกาะอื่นๆที่ประกอบกันเป็นประเทศได้แก่ โกโซ โคมิโน

เด็กๆที่นี่อายุระหว่าง ๖ ถึง ๑๔ ปีจะได้เรียนฟรีในระบบการศึกษาภาคบังคับ คนมอลตาส่วนใหญ่จะอ่่านออกเขียนได้เป็นอย่างดี

พูดถึงคนมอลตา ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกมอลตีสหรือมัลตีส (Maltese) เพื่อนอาจจะนึกถึงสุนัขพันมัลทีส ซึ่งมีที่มาจากเกาะมอลตา สมัยหนึ่งที่อังกฤษปกครองมอลตาได้นำไปเลี้ยงเป็นสุนัขชั้นดีของบรรดาเศรษฐี รูปร่างหน้าตาน่ารักร่าเอ็นดูมีขนยาวคลุมถึงพื้น

เพื่อนอาจจะรู้สึกว่าประเทศนี้ช่างเล็กนัก พื้นที่เพียง ๓๑๖ ตารางกิโลเมตร แต่มอลตาก็มีความสำคัญระดับนานาชาติเหมือนกัน กล่าวคือเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรืออังกฤษและนาโต (NATO-North Atlantic Treaty Organization) ซึ่งเป็นองค์การที่บางประเทศในยุโรปเขาร่วมกันจัดตั้งขึ้น เพื่อปกต้องกันภูมิภาคแถบนั้น

 และที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้นคือ เมื่อสงครามโลกครั้งที่ ๒ มอลตาถูกกระหน่ำทิ้งระเบิดมากเหลือเกิน หลังสงครามสงบ อังกฤษจึงมอบเหรียญให้แก่มอลต้า เพื่อเชิดชูความกล้าหาญอดทนของประชาชนชาวมอลตีสขณะนี้มอลตาตั้งอยู่อย่างสงบในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากยุโรปหลายชาติ เช่น อังกฤษ เยอรมนี และอิตาลีเป็นต้น

วีร์

1 ความคิดเห็น: